Lượt xem: 19567

Nói đến bệnh xã hội là nói đến những căn bệnh lây truyền trực tiếp và chủ yếu qua đường tình dục. Thường thấy nam giới mắc bệnh xã hội nhiều hơn ở nữ giới, đặc biệt là những bạn nam có lối sống thoáng trong tình dục. Vậy bệnh xã hội ở nam giới là gì? những dấu hiệu cho biết nam giới bị mắc bệnh xã hội là thế nào? bệnh xã hội ở nam giới thường gặp là gì? Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về những vấn đề này.

Bệnh xã hội ở nam giới là gì?

Trong những thập kỷ trước thì người ta gọi chung những bệnh xã hội là bệnh hoa liễu hay bệnh phong tình, nhưng ngày nay, xét trên nhiều khía cạnh, không phân biệt về hành vi đạo đức, những đối tượng mắc bệnh không chỉ là có quan hệ trai gái ngoài luồng, quan hệ với gái mại dâm mà những lây nhiễm còn có thể là gián tiếp qua những đồ sinh hoạt chung. Chính bởi vậy các bệnh hoa liễu, phong tình ngày nay được gọi là bệnh xã hội- bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Những bệnh xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng và chúng còn là mối nguy hiểm của toàn xã hội:

- Sức khỏe người bệnh giảm sút, thường là bệnh xã hội luôn tấn công và phá hủy cơ quan sinh dục, thậm chí là làm tổn thương ở nhiều cơ quan nội tạng khác.

- Hạnh phúc gia đình bị đe dọa.

- Lây nhiễm nhanh chóng vì thế có thể là nguồn bệnh lây sang vợ/bạn tình, lây cho cả gia đình nếu không chú ý trong sinh hoạt. Giang mai giai đoạn đầu là bệnh xã hội điển hình ở nam giới có tốc độ lây lan rất cao.

- Người bệnh mang những mặc cảm về tâm lý, điều trị khó khỏi hẳn nếu bệnh đã có những biến chứng nặng nề.

- Thời gian điều trị bệnh xã hội kéo dài, thậm chí có những bệnh không bao giờ chữa được hoàn toàn như mụn rộp sinh dục hay sùi mào gà, người bệnh phải sống với mầm bệnh cả đời.

Khi nam giới mắc bệnh xã hội không phải tất cả đều có xuất hiện những triệu chứng như nhau, có người thời gian phát bệnh sớm với những triệu chứng lộ rõ và dễ dàng nhận biết nhưng có người mầm bệnh lại phát triển âm thầm, khó để nhận biết được. Một số triệu chứng khi nam giới bị bệnh xã hội đó là:

- Cơ quan sinh dục sưng tấy, ngứa, đỏ, nóng rát và xuất hiện những nốt mụn, vết trợt loét hay mụn nước, mụn sùi bất thường.

- Dương vật sưng đau, đầu miệng sáo tiết dịch mủ.

- Đi tiểu nóng rát, có triệu chứng tiểu khó.

- Đau tinh hoàn, đau khi quan hệ tình dục.

Những bệnh xã hội nam giới thường gặp nhất

- Giang mai

Bệnh giang mai đứng đầu top các bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay. Bệnh phát triển theo 3 giai đoạn với thời gian ủ bệnh là từ 2 tuần cho đến 90 ngày. Giai đoạn đầu có săng giang mai xuất hiện, người bệnh không đau, không ngứa. Giai đoạn 2 sau 6-8 tuần vết săng “bay mất” thì cơ thể có dấu hiệu phát ban như những cánh đào, nổi hạch, sốt và cảm thấy rất mệt mỏi. Sau đó những dấu hiệu toàn thân cũng biến mất như chưa từng có (giai đoạn hoạt động tiềm ẩn). Giai đoạn cuối là người bệnh bị tổn thương nặng khắp các phủ tạng, não bộ…người bệnh có thể bị thần kinh, bệnh tim, mù, điếc, liệt…

- Lậu

Nam giới bị bệnh lậu có biểu hiện rất rõ rệt ở giai đoạn lậu cấp tính (giai đoạn đầu). Dương vật sưng tấy, tiểu đau rát, như bị dao cứa, nước tiểu có mủ hoặc thậm chí là có cả máu. Dịch mủ hôi màu vàng, nhày như nhựa chuối tiết ra mỗi lần sau tiểu, sáng sớm sau ngủ dậy. Lậu mạn tính thì hầu như chỉ còn thấy dịch mủ vào sáng sớm. Điều trị kịp thời ngay từ khi mới chớm bị thì hoàn toàn có thể tiêu diệt được song cầu khuẩn lậu.

- Sùi mào gà

Rất phổ biến hiện nay, các nốt sùi ban đầu như những u nhú màu hồng, mọc đơn lẻ , không đau, không ngứa. Tuy nhiên về sau chúng kết lại với nhau thành những mảng sùi lớn, bề mặt xây xát và chảy máu. Các nốt sùi mào gà ở nam giới thường tập trung ở thân dương vật, bìu, rãnh quy đầu, quy đầu, bao quy đầu, hậu môn và cả ở miệng nếu có quan hệ bằng đường miệng.

- Mụn rộp sinh dục

Do virus HSV gây ra với 2 loại là HSV1 và HSV2. Những nốt mụn nước rộp rất nhỏ mọc từng đám và vỡ ra thành vết loét gây đau rát. Bị mụn rộp sinh dục người bệnh sẽ có cảm giác rất khó chịu vì ngứa. Dương vật, bìu, hậu môn, mông, đùi, miệng là những vị trí xuất hiện mụn rộp ở nam giới.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc cần giải đáp thêm về bệnh xã hội ở nam giới, hãy đến Số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội. Phòng khám chúng tôi mở cửa cả trong và ngoài giờ hành chính, trong những ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho toàn thể người bệnh. Hãy liên hệ tới số hotline: các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.