Các phương pháp điều trị vô sinh ở nữ giới

Điều trị vô sinh nữ: Hiện nay, tỷ lệ nữ giới mắc vô sinh – hiếm muộn là khoảng 20%. Trong những nguyên nhân gây vô sinh ở các cặp vợ chồng thì nữ giới chiếm 40%. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vô sinh nữ chủ yếu là do viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh liên quan đến tử cung và buồng trứng.

Các phương pháp điều trị vô sinh ở nữ giới

Vô sinh – hiếm muộn có thể điều trị được cả bằng Tây y lẫn Đông y. Nếu vô sinh là do rối loạn kinh nguyệt, tử cung thấp…thì có thể điều trị bằng Đông y; còn nếu vô sinh do tắc dính vòi trứng, u nang, viêm lộ tuyến…thì nên điều trị bằng Tây y. Trên thực tế, các chuyên gia vô sinh – hiếm muộn thường khuyên bệnh nhân điều trị theo phương pháp Đông Tây y kết hợp, vì nó sẽ mang lại hiệu quả gấp đôi.

Các phương pháp điều trị bệnh vô sinh ở phụ nữ

Điều trị vô sinh – hiếm muộn tuy không khó nhưng cũng không hề dễ và tốn rất nhiều thời gian. Không phải trường hợp nào cũng thành công ngay, thậm chí phải làm rất nhiều lần mới thành công. Vì vậy, để đạt được kết quả mong muốn và không phải ân hận khi mình đã làm hết sức, người bệnh nên thực sự kiên trì và tuyệt đối tuân thủ pháp đồ điều trị của bác sĩ và thầy thuốc.

Các phương pháp điều trị vô sinh nữ bằng Tây y

Phẫu thuật: Là phương pháp điều trị vô sinh ngoại khoa, nhằm mục đích điều trị vô sinh – hiếm muộn do bệnh phụ khoa (tổn thương thực thể) gây ra. Nguyên tắc là sửa chữa khuyết tật di truyền và loại bỏ dính, polyp, u nang. Tỷ lệ thành công của phương pháp này là từ 10 – 90%, tùy thuộc vào mức độ và quá trình phẫu thuật.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Nguyên tắc điều trị của phương pháp của này là người phụ nữ bị vô sinh phải uống thuốc kích thích trứng chín. Sau đó, bác sĩ sẽ tách trứng này và cho kết hợp với tinh trùng khỏe mạnh trong ống nghiệm. Khi trứng đã thụ tinh thành công, sẽ được đưa ngực trở lại buồng trứng và phát triển thành phôi thai bình thường. Phương pháp này có thể thành công từ 28 – 75% nếu có một hoặc nhiều trứng đã thụ tinh bám lấy thành tử cung. Vì thế có rất nhiều trường hợp thu tinh trong ống nghiệm có khả năng sinh đôi hoặc 3.

Nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm (IVM): Phương pháp này thường được sử dụng điều trị cho phụ nữ mắc vô sinh – hiếm muộn do hội chứng buồng trứng đa nang. Đây được coi là phương pháp điều trị vô sinh “thân thiện” với bệnh nhân và có thể thay thế phương pháp IVF trong nhiều trường hợp. Nguyên tắc điều trị của phương pháp này là trứng được chọc hút từ các nang nhỏ, sau đó được nuôi cấy trong môi trường chuyên biệt đến giai đoạn trưởng thành. Các giai đoạn sau đó như tiêm tinh trùng vào trứng, nuôi và cấy phôi được thực hiện như một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) bình thường. Ngoài ra, với phương pháp này, người bệnh không cần phải uống thuốc kích thích trứng chín. Theo một số báo cáo thì tỉ lệ thành công của phương pháp này là khoảng 30 - 35%.

Các bài thuốc điều trị vô sinh nữ bằng Đông y

Theo Đông y, người phụ nữ mắc vô sinh – hiếm muộn thường có 3 lý: tử cung hàn (không bao giờ có thai), tử cung nhiệt (có thai thường sẩy) và vợ chồng âm dương không hòa hợp (không bao giờ có thai). Trên thực tế, tỷ lệ điều trị thành công những trường hợp vô sinh – hiếm muộn của Đông y khá cao. Vì Đông y điều trị bệnh dựa trên nguyên tắc điều trị từ căn cơ và nguyên nhân gây bệnh.

Vô sinh nữ do đàm thấp: Thường có các triệu chứng: béo phì, hay chóng mặt, hồi hộp, kinh nguyệt không đều, máu kinh nhiều và đỏ tươi, lưỡi mềm, nhợt nhạt, có rêu nhớt.

Bài 1: Bán hạ (chế) 400 g, trần bì (sao thơm) 200 g, xuyên khung (sao qua) 300 g, hương phụ (chế) 400 g, thần khúc (sao thơm) 200 g, bạch phục linh (sao qua) 200 g.

Bài 2: Nhân sâm 3 chỉ, sanh kỳ 3 chỉ, đương quy 3 chỉ, chế bán hạ 3 chỉ, bạch truật 1 lượng, chích thảo 1 chỉ, sài hồ 1 chỉ, thăng ma 1 chỉ, quảng bì 5 chỉ, bạch linh 5 chỉ.

Trong trường hợp này, nên tuân thủ các chế độ ăn kiêng thích hợp, tập luyện thể dục thể thao để làm giảm bớt cân nặng của cơ thể. Khi giảm cân được khoảng 5% trọng lượng cơ thể ban đầu, sẽ dễ đậu thai hơn.

Vô sinh nữ do dương khí hư suy (hư hàn): Thường có các triệu chứng: người lạnh, tay chân lạnh, sợ lạnh, sợ gió, tiêu chảy, tiểu nhiều, nước tiểu trong, thường có những cơn quặn đau âm ỉ, chu kỳ kinh nguyệt đến chậm, lượng kinh ít, sắc kinh nhạt, lưỡi mềm bệu, rêu lưỡi trắng mỏng, mạch chìm, nhỏ.

Bài thuốc: Thục địa (tẩm gừng sao) 200 g, đương quy đầu (tẩm rượu sao) 200 g, xuyên khung (sao thơm) 200 g, bạch thược (tẩm rượu sao) 200 g, hoàng kỳ (chích mật) 200 g, ngải cứu (rửa sạch, sấy nhẹ cho khô) 300 g, ngô thù du (sấy khô) 200 g, tục đoạn (tẩm rượu sao) 150 g, hương phụ (chế) 200 g, nhục quế 50 g.

Vô sinh nữ do can khí uất kết: Tinh thần không thư thái, buồn bực, dễ cáu gắt, giận dữ, vùng ngực sườn đầy tức, nhức đầu, ngủ không ngon giấc, kinh nguyệt không đều, lưỡi hồng, rêu lưỡi vàng mỏng.

Bài thuốc: Đương quy đầu (tẩm rượu sao) 12 - 16g, bạch truật (sao) 10 - 12g, bạch phục linh 12 - 14g, bạch thược (tẩm rượu sao) 10 - 12g, sài hồ (tẩm rượu sao) 10 - 12g, hương phụ (chế) 10 - 12g, ngãi cứu 8 - 10g, đơn bì 10g, bạc hà 8g, trần bì (sao) 6g, cam thảo (chích) 4 - 6g, gừng nướng 2g

Trên đây là các phương pháp điều trị vô sinh nữ bằng Tây y Đông y khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng phù hợp với những phương pháp này. Các cặp vợ chồng đang bị vô sinh – hiếm muộn nên đến cơ sở y tế khám, xác định nguyên nhân vô sinh và tham khảo ý kiến của bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của 2 vợ chồng nhất.

Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn, xin các bạn vui lòng gọi điện đến hotline hoặc nhấp chọn “Bác sỹ tư vấn” chat trực tiếp với các chuyên gia của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Hoặc đến khám và điều trị trực tiếp tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh chúng tôi tại địa chỉ Số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.