Lượt xem: 19429

Bệnh lậu mãn tính là lậu ở giai đoạn nặng, thường để tìm ra song cầu khuẩn lậu giai đoạn mãn tính này phải làm xét nghiệm nhiều lần, với nhiều loại bệnh phẩm và nhiều phương pháp khác nhau.

Bệnh lậu mãn tính là gì? Cách điều trị lậu mãn tính

Bệnh lậu là căn bệnh xã hội có tính lây lan cao qua đường tình dục, vi khuẩn lậu ưa những nơi ẩm ướt bởi thế vùng ẩm ướt trên cơ thể như cơ quan sinh dục là môi trường thuận lợi cho khuẩn này sống khỏe và dai nhất. Ngoài cơ quan sinh dục thì da, khớp, nội tâm mạc, họng, hậu môn, v.v. cũng là nơi mà vi khuẩn lậu - Neisseria gonorrhea sinh sôi, phát triển.

Lậu phát triển theo hai giai đoạn cấp tính và mãn tính, ở giai đoạn đầu các dấu hiệu thường xuất hiện đặc trưng nhất là có dịch mủ, tiểu đau, buốt, thường cảm giác đau như dao cắt. Nam giới biểu hiện rõ rệt nhất, mủ trắng hay vàng tiết ra ở miệng sáo, niệu đạo nóng và rát. Còn với nữ giới, khó có những biểu hiện cụ thể, có trường hợp không thấy dấu hiệu bất thường, nhưng cũng có người bệnh có dịch âm đạo hôi, dịch tiết ra màu vàng như dịch mủ, tiểu đau.

Sau thời gian ủ bệnh, người bệnh nếu không có những biện pháp điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh sẽ chuyển sang mãn tính sau 1-2 tháng.

Bệnh lậu mãn tính là gì?

Bệnh lậu mãn tính ở nữ giới

Thường khi phát hiện ra nữ giới mắc bệnh lậu thì bệnh đều ở giai đoạn mãn tính, giai đoạn này nữ giới cũng có rất ít triệu chứng, chỉ có khí hư màu vàng tiết ra. Nếu chị em không chú ý sẽ khó có thể phát hiện được. Cổ tử cung, tử cung và ống dẫn trứng ở phụ nữ, hậu môn, vòng họng... là những vị trí khuẩn lậu xâm nhập và thường gây những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bệnh lậu mãn tính ở chị em phụ nữ kéo dài cả hàng tháng trời thậm chí trong nhiều năm. Gái mại dâm bị bệnh lậu mãn tính có nguy cơ lây nhiễm nhiều nhất đặc biệt là trong các hoạt động tình dục.

Biến chứng thường gặp khi nữ giới mắc bệnh lậu mãn tính đó là viêm vùng chậu, dễ dẫn tới phá hủy vòi trứng làm vô sinh, hiếm muộn. Với các bà mẹ mang thai nguy cơ cao bị thai ngoài tử cung. Trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn lậu từ mẹ phần lớn bị tử vong hoặc bị mù lòa, nhiễm trùng khớp hoặc máu.

Bệnh lậu mãn tính ở nam giới

Biểu hiện của bệnh lậu mãn tính ở nam giới là đi tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu ra mủ. Dịch nhầy màu vàng thường tiết ra ở cuối niệu đạo sau lúc ngủ dậy, vào sáng sớm khi đi tiểu. Lậu mãn tính ở nam cần điều trị theo một phác đồ nghiêm ngặt và thời gian điều trị rất lâu, không phải trong một sớm một chiều, khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát.

Bệnh lậu cũng cần phải chẩn đoán phân biệt với các bệnh do vi khuẩn khác như chalmydia hay mycoplasma.

Với nam giới, mắc bệnh lậu mãn tính sẽ co nguy cơ cao gặp những biến chứng như hẹp niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn, bị viêm tinh hoàn, vô sinh...

Cách điều trị bệnh lậu mãn tính

Hiện nay với sự phát triển của kỹ thuật y học hiện đại, chuẩn đoán lậu không khó, những xét nghiệm từ các tế bào ử cổ tử cung, niệu đạo, hậu môn, họng, xét nghiệm nước tiểu, máu tìm sẽ giúp nhanh chóng tìm ra vi khuẩn Neisseria gonorrhea.

Bệnh lậu được điều trị bằng cách sử dụng thuốc nhưng phải tuân theo những chỉ định của bác sĩ. Tùy theo cơ địa, tình trạng sức khỏe, tình trạng bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ có một phác đồ điều trị phù hợp.

Các bác sĩ phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh khuyến cáo người bệnh nên đến đi khám nếu có những biểu hiện sớm của bệnh lậu, lậu cấp tính dễ dàng điều trị và cho kết quả cao, bệnh lậu mãn tính phải điều trị trong thời gian dài, dễ tái phát.

Bạn không nên giấu đi tình trạng bệnh hãy để các chuyên gia hàng đầu của chúng tôi giúp đỡ bạn. Nếu bạn cần tư vấn về thêm bệnh lậu mãn tính, bạn có thể đến phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, hoặc gọi để được vấn miễn phí.