Lượt xem: 22042

Nguyên nhân u xơ tử cung: U xơ tử cung (nhân xơ tử cung) có tên gọi đầy đủ là u xơ cơ tử cung vì chúng là những khối u phát triển trên cơ tử cung. Là loại u lành tính thường gặp nhất ở phụ nữ, có khoảng 80% phụ nữ từ 30 tuổi trở nên mắc phải căn bệnh này. Nhưng chỉ có khoảng 5% trong số đó biết đây là bệnh gì. Do thiếu kiến thức và thông tin về căn bệnh này nên tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh đang có xu hướng tăng cao.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Nguyên nhân tại sao phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung?

Hiện nay, giới chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh u xở tử cung ở phụ nữ. Nhưng, họ nhận thấy rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ, bằng chứng rõ ràng nhất là đa số những trường hợp mắc u xơ tử cung đều có hiện tượng cường oestrogen. Tuy nhiên, họ cũng không thể chắc chắn được rằng, u xơ tử cung là do cường oestrogen gây nên hay hiện tượng cường oestrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng đã chỉ ra một số yếu tố nguy cơ gây u xơ tử cung ở phụ nữ:

- Di truyền: Có một số bằng chứng cho thấy nếu trong gia đình có người đã và đang mắc u xơ tử cung thì đời sau sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp 2 lần những người bình thường cũng trang lứa. Hoặc nếu gia đình đó có cặp song sinh thì nguy cơ cặp song sinh đó mắc bệnh sẽ cao hơn các cặp song sinh bình thường.

- Hormone: Estrogen và progesterone, là 2 hormone kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt để chuẩn bị cho việc mang thai. Vì vậy, những phụ nữ mang thai thường có nguy cơ mắc phải căn bệnh này cao hơn những phụ nữ bình thường. Người ta nhận thấy rằng, u xơ tử cung chứa các thụ thể estrogen và progesterone nhiều hơn các tế bào cơ tử cung bình thường. U xơ tử cung có xu hướng teo lại sau khi mãn kinh do sự sụt giảm trong quá trình sản xuất hormone.

- Béo phì: Béo phì sẽ làm suy giảm chất đề kháng insulin, từ đó kéo theo sự suy giảm chức năng của các bội phận khác như thận, tuyến giáp, vùng dưới đồi….Mà tuyến giáp lại là nơi có ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết tố nữ. Rối loạn tuyến giáp có thể gây hiện tượng cường oestrogen, từ đó dẫn tới nguy cơ mắc nhân xơ tử cung. Do vậy, phụ nữ béo phì có nguy cơ cao bị u xơ.

- Phụ nữ có ít con hoặc vô sinh: Một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh là do thiếu hụt hormone sinh dục nữ oestrogen. Do đó, tỷ lệ mắc nhân xơ tử cung ở những phụ nữ mắc vô sinh – hiếm muộn cao hơn những phụ nữ bình thường rất nhiều.

- Nguyên nhân khác: Có kinh trước 12 tuổi, cường estrogen, tiểu đường, u sợi tuyến vú…

Vị trí của u xơ tử cung

Tuy gọi la u xơ tử cung, nhưng những khối u này không chỉ xuất hiện trên cơ tử cung, mà nó còn tồn tại ở nhiều vị trí khác nhau xung quanh tử cung:

- U dưới niêm mạc tử cung: Chiếm khoảng 5% các trường hợp mắc bệnh. Thường gây triệu chứng rong huyềt, do đó dễ đưa đến chỉ định cắt tử cung dù kích thước nhỏ.Tỉ lệ hóa ác thành ung thư thường xảy ở loại này.

- U trong lớp cơ tử cung: Có thể khiến tử cung phình to hoặc biến dạng và gây chèn ép các tạng trong tiểu khung. Nhiều trường hợp thấy bụng trướng to bất thường mà không phải do mang thai hay béo phì là do u xơ phát triển ở vị trí này.

- U dưới phúc mạc: Phát sinh tử lớp cơ tử cung, phát triển về phía phúc mạc, loại này thường phát triển chậm, có cuống dài hoặc nằm lọt vào giữa hai lá phúc mạc của đây chằng rộng khó khăn cho việc chẩn đoán và phẫu thuật.

- U xơ cơ eo tử cung: Tại ví trí đặc biệt này, u xơ rất dễ gây biến chứng chèn ép niệu quản. Ngoài ra, ở phụ nữ mang thai, khi chuyển dạ u xơ ở eo tử cung sẽ trở thành khối u tiền đạo gây cản trở quá trình lọt, xuống, quay và sổ của thai nhi và là nguyên nhân gây đẻ khó.

- U xơ cổ tử cung: Khối u thường phát triển về phía âm đạo dưới dạng polype. Loại này khá hiếm gặp.

Những ai có thể mắc u xơ tử cung?

Theo thống kê cho thấy, tỉ lệ u xơ tử cung gia tăng theo độ tuổi, dưới 5% bị u xơ trước 30 tuổi; 25 - 30% xảy ra trong khoảng 30 - 39 tuổi; 60% ở khoảng độ tuổi 40 - 50 và hầu như không có trường hợp nào mắc u xơ tử cung ở tuổi trước dậy thì.

Đa số u xơ tử cung không gây ra triệu chứng gì, nhất là khi u xơ còn nhỏ, do đó người bệnh thường không ý thức được sự tồn tại của nó. Bệnh chỉ được phát hiện ra khi người bệnh đi khám tổng quát hoặc khám phụ khoa do thấy bụng trướng to và căng cứng bất thường.

Các bác sĩ sản phụ khoa phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết, trên thực tế, phụ nữ Việt Nam do có không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên lúc phát hiện ra bệnh, khối u đã phát triển lớn, thậm chí ở một số trường hợp khối u to tương đương với thai nhi 12 tuần tuổi.

Trên đây là những chia sẻ của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về nguyên nhân gây u xơ tử cung. Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn, xin các bạn vui lòng gọi điện đến hotline hoặc nhấp chọn “Bác sỹ tư vấn” chat trực tiếp với các chuyên gia của phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Hoặc đến khám trực tiếp tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh chúng tôi tại địa chỉ Số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.